Khác

    Đi tìm giá trị của NFT

    Giống như một ngôi sao băng vụt qua bầu trời đêm, các token không thể thay thế (NFT) đã thu hút nhiều nhà đầu tư khi lần đầu tiên chúng xuất hiện trong không gian tài sản kỹ thuật số và nhanh chóng mất đi phần lớn sức hấp dẫn chỉ sau vài năm.

    Khoảng 95% NFT đã mất hoàn toàn giá trị kể từ khi chúng được tạo ra và 18% bộ sưu tập NFT được giao dịch phổ biến trước đây thì hiện nay về cơ bản là vô giá trị. Năm 2021, khi khối lượng giao dịch NFT đã đạt đỉnh cao hơn 23 tỷ USD khi các nhà đầu tư trẻ, am hiểu công nghệ tìm cách tiếp cận tài sản ảo. Cơn sốt NFT nhanh chóng mờ nhạt khi xu hướng thu thập các vật phẩm độc đáo và quý hiếm được thay thế bằng những nghi ngờ về chất lượng của chính tác phẩm. Các nhà đầu tư cũng bắt đầu xem xét lại giá trị của NFT vì ngay cả khi họ có bằng chứng về tính xác thực của nó, họ cũng không thể ngăn người khác sao chép và chia sẻ tác phẩm qua internet.

    Tuy nhiên, bất chấp việc định giá NFT giảm mạnh, nhiều cá nhân và công ty vẫn nhìn thấy giá trị của NFT. Ví dụ, thương hiệu nhượng quyền thương mại Thái Lan của chuỗi trà sữa Đài Loan KOI Thé gần đây đã phát động một chiến dịch quảng cáo khuyến khích khách hàng thu thập NFT dưới dạng tem kỹ thuật số để đổi lấy đồ uống miễn phí. Công nghệ blockchain đằng sau NFT cũng đang mở đường cho một thế hệ công cụ chống lừa đảo mới tận dụng khả năng xác minh danh tính và quyền sở hữu tài sản.

    Hỗ trợ người sáng tạo âm nhạc

    Trong ngành công nghiệp âm nhạc, thị trường NFT âm nhạc toàn cầu được dự báo sẽ đạt 7,65 tỷ USD vào năm 2028, gấp bốn lần quy mô của nó vào năm 2022, theo công ty khảo sát thị trường Industry Research. Nền tảng học tập trực tuyến Yellowbrick có trụ sở tại New York cho biết, một yếu tố quan trọng trong thị trường đang bùng nổ là lượng người hâm mộ trung thành sẵn sàng ủng hộ các sản phẩm âm nhạc, bao gồm vé, hàng hóa và đăng ký thành viên.

    Một báo cáo kế toán EY chỉ ra trải nghiệm độc đáo do NFT cung cấp cho người hâm mộ âm nhạc về tính độc quyền, sự gần gũi và tính xác thực. Nó cho biết thêm, NFT rất hữu ích trong việc buôn bán “tài sản kỹ thuật số độc đáo và có thể giao dịch”.

    Hợp đồng thông minh thường nhấn mạnh đến việc NFT giúp các nghệ sĩ âm nhạc quản lý tốt hơn tác phẩm của họ. Nó cho phép nghệ sĩ theo dõi mọi hoạt động giao dịch nhạc NFT của họ, từ đó bảo vệ bản quyền, ngăn chặn vi phạm bản quyền và bảo vệ họ khỏi bị tước đi khoản thu nhập chính đáng. Việc kết hợp các tính năng đánh thuế bản quyền vào NFT sẽ tạo ra thu nhập cố định cho nhạc sĩ. Thông qua tính năng này, thị trường NFT OpenSea đã phân phối sản phẩm âm nhạc giá trị 1 tỷ USD cho các nghệ sĩ đã đăng ký trên nền tảng của nó vào năm 2022.

    Chống hàng giả

    NFT cũng có thể giúp chống lại hàng giả, vốn đã ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của các thương hiệu xa xỉ. Theo công ty xác thực hàng xa xỉ được hỗ trợ bởi AI Entrupy, hàng giả đã tạo ra thu nhập hàng năm là 2,8 nghìn tỷ USD, làm mất đi doanh số bán hàng trực tiếp trị giá 37 tỷ euro (40 tỷ USD) của các thương hiệu chính hãng mỗi năm.

    Là một chứng chỉ xác thực, NFT đưa ra giải pháp dễ dàng để phân biệt hàng thật với hàng giả. Aura Consortium, nhà cung cấp giải pháp blockchain được thành lập bởi các thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như Prada, Mercedes-Benz và LVMH, đã phát triển chứng nhận kỹ thuật số nêu chi tiết thông tin của một sản phẩm chính hãng, cho phép người mua yêu cầu và chuyển quyền sở hữu, một chức năng tương tự như đặc điểm của NFT.

    Với khả năng xác thực hàng hóa, NFT còn có thể giúp mở đường cho một kỷ nguyên thương mại mới, thúc đẩy sự sáng tạo và độc đáo, phân cấp hoạt động kinh doanh và cung cấp một sân chơi bình đẳng cho các cá nhân và doanh nghiệp.

    Luôn Tiên Phong

    Đăng ký nhận tin tức mới nhất từ X1000.

    Tin mới

    - Advertisement - spot_img

    Bài liên quan